วันศุกร์ที่ 15 ตุลาคม พ.ศ. 2553

อุทยานแห่งชาติสันกาลาคีรี

อุทยาน แห่งชาติสันกาลาคีรี มีอาณาเขตอยู่ในท้องที่ อำเภอสะบ้าย้อย จังหวัดสงขลา ซึ่งครอบคลุมพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติป่าเทือกเขาโต๊ะเทพ ป่าควนหินลับ ป่าสงวนแห่งชาติป่าเขาแตน ป่าควนเจดีย์ ป่าเขาพระยาไม้ ป่าควนกำแพง ป่าสงวนแหงชาติป่าควนราสอ ป่าควนน้ำร้อน ป่าควนสอหรอ ป่าควนบางพลา และป่าโต๊ะเทพ มีพื้นที่รวม 133,887 ไร่ หรือประมาณ 214 ตารางกิโลเมตร สภาพพื้นที่อุดมสมบูรณ์ไปด้วยพันธุ์ไม้และสัตว์ป่านานาชนิดที่น่าสนใจ ประกอบกับมีจุดเด่นของธรรมชาติ ได้แก่ น้ำตก ถ้ำ ป่าต้นน้ำเทพา และป่าพรุ ซึ่งมีเนื้อที่ประมาณ 300 ไร่
ลักษณะภูมิประเทศ
สภาพ ภูมิประเทศโดยทั่วไปลักษณะของอุทยานแห่งชาติสันกาลาคีรีเป็นภูเขาสลับซับ ซ้อนซึ่งเป็นแนวเขตพรมแดนระหว่างประเทศไทยกับประเทศมาเลเซียและเป็นพื้นที่ ต้นน้ำลำธารที่ก่อกำเนิดลุ่มแม่น้ำเทพา
ลักษณะภูมิอากาศ
สภาพภูมิอากาศ แบ่งฤดูออกเป็น 2 ฤดู คือ ฤดูฝน และ ฤดูร้อน
พันธุ์ไม้และสัตว์ป่า
สภาพ ผืนป่าเป็นป่าดิบชื้น เพราะ มีเรือนยอดของไม้ปกคลุม ซึ่งมีไม้สำคัญ ๆ ทางเศรษฐกิจอยู่มากมาย ได้แก่ ไม้ตะเคียน ไม้สยา ไม้กระยาเลย และไม้หลุมพอ อีกมากมาย
ประเภทของสัตว์ป่าโดยทั่วไป สัตว์ป่าส่วนใหญ่เป็นสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมที่มีขนาดกลางและขนาดเล็ก สัตว์ปีก สัตว์เลื้อยคลาน นก แมลง และสัตว์ป่าที่มีค่าหายากต่าง ๆ เช่น กระทิง หรือเมย เลียงผาหรือโครำ ช้างแคระหรือช้างหัวแดง ไก่จุก นกเงือกกรามช้าง นกเงือกเล็กหรือนกแก็ก นกเงือกหัวแรด นกเงือกใหญ่หรือนกกก หรือนกกาฮัง เป็นต้น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น